Digital Marketing trong kỷ nguyên 4.0: Cập nhập xu hướng và những đổi mới

Trong kỷ nguyên 4.0, sự bùng nổ công nghệ số đã thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Digital Marketing, hứa hẹn mở ra những cơ hội tuyệt vời trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Vậy những xu hướng Digital Marketing nào nổi bật trong năm 2024? Hãy cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về những yếu tố đang tạo nên sự thúc đẩy mạnh mẽ cho ngành Digital Marketing ngày nay.

1. Digital Marketing thống lĩnh thị trường, thay thế marketing truyền thống

Trong kỷ nguyên 4.0, sự phát triển vượt bậc của công nghệ số đã mở ra những cơ hội phát triển cho Digital Marketing. Vậy Digital Marketing là gì

Digital Marketing (hay còn gọi marketing số/ tiếp thị số) là những hoạt động marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kết nối với khách hàng, thúc đẩy tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp và quảng bá thương hiệu. 

Vậy điều gì đã khiến Digital Marketing trở nên hấp dẫn đến vậy?

Đầu tiên chính là sự thay đổi trong thói quen của người dùng. Kể từ khi internet phát triển và trở nên phổ biến, người dùng ngày càng tập trung vào nền tảng này. Chính thói quen sử dụng internet này đã mở ra tiềm năng cho tiếp thị số, nơi mà Digital Marketing phát huy sức mạnh của mình. Trong khi đó, hiệu quả của các hình thức marketing truyền thống (bao gồm báo chí, truyền hình hay radio) sẽ giảm dần.

digital-marketing-3

Digital Marketing đang dần thay thế Marketing truyền thống nắm giữ thị trường

Thứ hai, Digital Marketing là hình thức tiếp thị tuyệt vời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing. Doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nguồn lực nội tại thông qua các kênh truyền thông phù hợp nhằm tiếp cận chính xác với đối tượng khách hàng tiềm năng và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. 

Thứ ba, mọi hoạt động Digital Marketing trên nền tảng kỹ thuật số đều có thể được đo lường một cách chi tiết bằng các công cụ tiên tiến, bao gồm cả lượt truy cập, tương tác đến chuyển đổi. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Marketing nhằm tối ưu hóa ngân sách và đưa ra những quyết định phù hợp. 

Có thể thấy rằng trong bối cảnh kỷ nguyên 4.0 hiện nay, Digital Marketing đã và đang chứng minh sự vượt trội so với marketing truyền thống. Vậy, điều gì làm nên sự khác biệt giữa hai hình thức này? Bạn có thể khám phá thêm về Digital Marketing và Marketing truyền thống để hiểu rõ hơn về sự chuyển mình này.

2. Xu hướng mới của nghề Digital Marketing trong kỷ nguyên 4.0

Digital Marketing trong kỷ nguyên 4.0 có sự phát triển mãnh liệt với nhiều xu hướng mới mở ra những cơ hội và thách thức chưa từng có. Vậy những xu hướng ấy là gì? Doanh nghiệp tìm cách chuyển mình với những phương pháp mới nào nhằm tiếp thị hiệu quả hơn? 

digital-marketing-0

Có nhiều xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực Digital Marketing hiện nay

Gen AI – Công nghệ thế hệ mới với tốc độ phát triển ấn tượng

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI – GenAI) đang tạo nên một cuộc “cách mạng lớn” làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành Digital Marketing. Việc tận dụng AI vào Digital Marketing không những tạo nên trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về hành vi của khách hàng và đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả. 

Generative AI – GenAI bao gồm những mô hình nổi bật như Chat GPT, Bard và Claude. Những mô hình này giúp đổi mới và nâng cao hiệu quả trong việc sáng tạo nội dung tự nhiên và đáng tin cậy, giúp cải thiện dịch vụ khách hàng và hỗ trợ các hoạt động tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số. Hiện nay, có không ít trường đại học đang hướng đến đào tạo sinh viên vận dụng Gen AI trong học tập và tư duy công việc, nhằm giúp họ thích nghi tốt hơn với xu thế của kỷ nguyên số. Trong số đó, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đang dẫn đầu trong việc triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến, giúp sinh viên tiếp cận hiệu quả.

Thực tế ảo (AR/VR) và Metaverse

Bên cạnh Gen AI, thực tế ảo (AR/VR) và Metaverse cũng đang dần thay đổi bộ mặt của ngành Digital Marketing. Đây là những cải tiến hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đắm chìm và nhập vai vượt xa các phương thức quảng cáo truyền thống cho khách hàng. 

AR/VR và Metaverse đang mở ra những cơ hội mới cho ngành marketing, giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm khách hàng độc đáo. Ví dụ, VR tạo ra các showroom sản phẩm 3D, giúp khách hàng khám phá sản phẩm một cách chân thực khi có nhu cầu thuê thiết kế & thi công nội thất nhà ở. Hay Metaverse là một không gian ảo 3D có thể tạo ra các mini-game trải nghiệm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ.

digital-marketing-4

Thực tế ảo (AR/VR) và Metaverse tạo ra những trải nghiệm khách hàng độc đáo

Thương mại qua ứng dụng tin nhắn (SMS Commerce)

Thương mại qua ứng dụng tin nhắn (SMS Commerce) được biết đến là hình thức tiếp thị và bán hàng trực tiếp thông qua các tin nhắn văn bản trên điện thoại. Hình thức này có khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn khi so sánh với email hay đăng bài trên mạng xã hội. 

Không những tăng khả năng tiếp cận khách hàng, SMS Commerce còn đáp ứng tỷ lệ mở cao,  mang tính cá nhân hóa đến từng khách hàng, truyền đạt thông tin nhanh chóng và chi phí thấp. Đặc biệt, SMS Commerce còn cho phép tích hợp dịch vụ mua sắm trực tiếp vào ứng dụng tin nhắn, tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện các giao dịch dễ dàng hơn.

digital-marketing-1

SMS Commerce tạo trải nghiệm mua sắm sản phẩm/dịch vụ dễ dàng hơn thông qua tin nhắn

Sử dụng nền tảng công nghệ điều phối tương tác với khách hàng

Việc sử dụng nền tảng công nghệ điều phối trong tương tác với khách hàng đang trở thành xu hướng Digital Marketing trong năm 2024. Doanh nghiệp sẽ sử dụng các phần mềm tự động hóa giúp quản lý các hoạt động kết nối với khách hàng một cách hiệu quả hơn, bao gồm trò chuyện, hỗ trợ khi có sự cố, cập nhật tình trạng đơn hàng,… 

Ví dụ, Realtime của Vexsys – nền tảng theo dõi đơn hàng giúp cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về tình trạng đơn hàng. Điều này khiến doanh nghiệp và khách hàng nắm bắt thông tin nhanh chóng và chính xác. 

Cloud-Based của DispatchTrack – Nền tảng phân phối cho phép quản lý quy trình giao hàng từ xa giúp đảm bảo tăng cường hiệu quả phân phối sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Hay Chat-bot của Zowie cũng hỗ trợ tự động hóa các cuộc trò chuyện với khách hàng, giải quyết các yêu cầu và câu hỏi thường gặp nhanh chóng và chính xác. 

digital-marketing-2

Cloud-Based của DispatchTrack giúp cải thiện quá trình giao hàng

Như vậy, Digital Marketing trong kỷ nguyên 4.0 đang phát triển mạnh mẽ vượt bậc, thống lĩnh marketing truyền thống nhờ những xu hướng mới như: trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI), thực tế ảo (AR/VR) & Metaverse, thương mại qua ứng dụng tin nhắn (SMS Commerce),… Trong thị trường Marketing đầy cạnh tranh thì việc tận dụng hiệu quả những xu hướng mới chính là “chìa khóa” để đạt được thành công bền vững và lâu dài.

Enjoyed this video?
digital-marketing-3
"No Thanks. Please Close This Box!"