Giáo dục trực tuyến là gì? Những lưu ý khi áp dụng vào giảng dạy tiếng Anh

Trong  thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và giảng dạy mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Điển hình của việc áp dụng CNTT vào giảng dạy là phương pháp giáo dục trực tuyến. Vậy giáo dục trực tuyến là gì? Cùng tìm hiểu những lưu ý khi áp dụng giáo dục trực tuyến vào giảng dạy tiếng Anh qua bài viết dưới đây!

1. Giáo dục trực tuyến là gì?

Giáo dục trực tuyến là phương pháp giáo dục mà các bài giảng được thiết kế dựa trên sự kết hợp của các hình thức giáo dục truyền thống và công nghệ thông tin hiện đại. Một môi trường ảo được tạo lập phục vụ cho việc học tập thông qua việc sử dụng các thiết bị kết nối mạng internet: điện thoại, máy tính, máy tính bảng,… Học sinh có thể học tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu mà không cần phải đến trường học.

giao-duc-truc-tuyen-la-gi-1

Giáo dục trực tuyến là hình thức giảng dạy, học tập áp dụng công nghệ.

2. Ưu điểm của giáo dục trực tuyến

2.1. Kết quả không hề thua kém học theo truyền thống

Theo nghiên cứu của Bộ giáo dục Mỹ, kết quả học tập của nhóm học sinh khi đào tạo trực tuyến tại đất nước này có kết quả vượt trội hơn so với những học sinh đến lớp học theo cách thông thường. Mặc dù lượng kiến thức của một tiết học trực tuyến bằng với lượng kiến thức ở một lớp học truyền thống. Nhưng đối với hình thức đào tạo trực tuyến, học sinh nắm rõ được thời gian phù hợp nhất để nghe giảng là khi nào. Nghĩa là các em có thể chọn ra một buổi học với tâm thế thoải mái để tiếp thu kiến thức mới, thay vì thụ động tham gia các lớp học phải theo lịch trình và địa điểm giáo viên sắp xếp.

giao-duc-truc-tuyen-la-gi-1

Giáo dục trực tuyến mang lại hiệu quả không kém giáo dục truyền thống.

2.2. Giúp học sinh kết bạn, giao lưu

Khi tham gia lớp học tại các nền tảng giảng dạy học tập trực tuyến, học viên ở mọi miền đất nước lẫn nước ngoài đều có thể giao tiếp với nhau , thu hẹp khoảng cách, học hỏi thêm từ các bạn những nền văn hóa mới. Từ đó mở rộng vốn kiến thức thực tiễn mà không phải trong sách vở nào cũng có.

2.3. Quản lý, sắp xếp việc dạy và học dễ dàng hơn

Giáo dục trực tuyến cho phép người học có thể học bất cứ nơi đâu chỉ cần có Internet ổn định. Giáo viên có thể tổ chức và quản lý việc dạy online của mình ngay tại nhà. Còn học sinh cũng có thể học tại nơi mình cảm thấy tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất. Ngoài ra, học sinh có thể sắp xếp thời gian học tập giữa những môn học khác nhau dễ dàng hơn.

3. Những lưu ý khi áp dụng giáo dục trực tuyến vào giảng dạy tiếng Anh

Dưới đây là những lưu ý khi áp dụng giáo dục trực tuyến vào giảng dạy tiếng Anh hiệu quả mà giáo viên có thể tham khảo.

3.1. Đối với thiết kế bài giảng

– Thiết kế giáo án điện tử khoa học

Giáo viên nên chọn một phần mềm soạn giáo án phù hợp trong phần mềm soạn giáo án tương tác, ưu tiên những phần mềm nào đơn giản, dễ sử dụng. Trong giáo án cần tạo ấn tượng với người học bằng sự sắp xếp khoa học giữa các bài giảng. Chú ý tập trung vào những phần kiến thức trọng tâm, tránh thiết kế dài dòng, lan man

– Cần sáng tạo nội dung bài giảng

Trong bài giảng nên sử dụng những hình ảnh thông minh tạo sự thu hút và có khả năng giúp học viên nhớ lâu hơn. Giáo viên nên thêm vào bài giảng một vài video âm nhạc hoặc một đoạn phim hoạt hình bằng tiếng anh để học viên hát theo hoặc đọc theo lời thoại giúp ghi nhớ từ vựng lâu hơn.

giao-duc-truc-tuyen-la-gi-1

Bài giảng trực tuyến đề cao sự sáng tạo.

Ngoài việc sử dụng hình ảnh, âm thanh phù hợp thì việc phối kết hợp màu sắc cũng rất quan trọng. Yếu tố màu sắc gây ấn tượng và thu hút người học nhiều hơn. Tuy nhiên giáo viên phải phối hợp chúng một cách hài hòa, đơn giản. Không nên đưa nhiều tranh ảnh với nhiều màu sắc khác nhau vào cùng một bài giảng, tránh việc mất tập trung của học sinh khi nghe giảng.

3.2. Trong quá trình giảng dạy

– Chuẩn bị tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt

Không giống như cách dạy truyền thống trên lớp, việc dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên cần chuẩn bị bài giảng thật chi tiết và kỹ lưỡng để học sinh có thể tiếp thu được bài giảng nhanh chóng. Điều chỉnh cách dạy khi nhận thấy học sinh khó tiếp thu bài là một việc làm cần thiết đối với người dạy.

– Tạo không khí thoải mái, thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh

Một không khí thoải mái rất cần thiết trong mỗi buổi học online. Để tránh cho tiết học trở nên căng thẳng và nhàm chán, giáo viên cần đặt những câu hỏi mang tính thảo luận tập thể để tạo tinh thần sôi nổi trong tiết học. Ngoài ra, giáo viên có thể tổ chức trò chơi đơn giản như: phân loại từ vựng, viết nối tiếp từ bằng một âm tiết, sắp xếp từ thành câu có nghĩa, đóng vai nhân vật và trình bày bằng tiếng Anh…khuấy động tinh thần học tập, gắn kết học viên trong lớp và tạo không khí vừa học vừa chơi.

– Theo dõi và thúc đẩy tinh thần xây dựng bài học

Giáo viên cần theo dõi tinh thần học tập của các học viên bằng cách đưa ra các câu hỏi vào cuối buổi học, kiểm tra bài cũ trước khi bắt đầu bài giảng mới. Điều này giúp giáo việc biết được học sinh có hiểu bài hay cần được giải đáp vấn đề gì trong bài giảng.

–  Đánh giá lại bài giảng

Đây là bước cuối cùng của mỗi buổi học. Bởi đánh giá sau mỗi bài học giáo viên có thể thăm giò được học sinh có thật sự chú ý nghe giảng và thích thú với bài giảng của mình hay không. Nhờ đó, giáo viên có thể cải thiện cách truyền đạt kiến thức hay cách thiết kế nội dung phù hợp hơn cho những tiết học sau.

Kết luận

Giáo dục trực tuyến có thể là phương pháp dạy học sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tương lai. Mặc dù giáo dục trực tuyến mang lại nhiều lợi ích nhưng giáo viên cần linh hoạt trong việc kết hợp giữa phương pháp giáo dục truyền thống và giáo dục trực tuyến để mang lại hiệu quả tốt. Hy vọng thông qua bài đọc, bạn đã hiểu thêm về giáo dục trực tuyến là gì, những ưu điểm và lưu ý khi áp dụng giáo dục trực tuyến vào giảng dạy tiếng Anh hiệu quả.

Enjoyed this video?
giao-duc-truc-tuyen-la-gi-1
"No Thanks. Please Close This Box!"