Chỉ số IQ là gì? EQ là gì?

Chắc hẳn các bạn cũng đã nghe nhiều về chỉ số IQ và EQ và cả AQ. Đây là các thông số biểu thị chỉ số của các phẩm chất con người. IQ đại diện cho trí tuệ não bộ, EQ đại diện cho thông minh cảm xúc (con tim).

Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng thành công trong cuộc sống phụ thuộc 14% vào Chỉ số thông minh (IQ) và 80% Chỉ số cảm xúc (EQ) và Chỉ số vượt nghịch cảnh (AQ), được gọi chung là “3Q”.

Chỉ số IQ là gì EQ là gì

Chỉ số IQ là gì EQ là gì

Chỉ số IQ là gì?

Chỉ số IQ là viết tắt của (intelligence quotient) là điểm số lấy được sau khi làm một bài kiểm tra tiêu chuẩn chỉ số IQ được phát triển để đo lường khả năng nhận thức logic của một người (trí thông minh) liên quan đến nhóm tuổi của họ.

Cách kiểm tra đo chỉ số IQ

Để biết được chỉ số thông minh IQ của mình các bạn có thể test thông qua các bài IQ test Chuẩn Quốc Tế Miễn Phí (testiqfree.com) hoặc Test Nhanh 3S. Đây là website cung cấp các bài kiểm tra EQ IQ hay tài liệu học tập, của Trung tâm toán học & phát triển trí tuệ IQ FREE của giáo sư Trương Việt Bình phát triển và nghiên cứu.

Cách kiểm tra đo chỉ số IQ

Cách kiểm tra đo chỉ số IQ

Bài kiểm tra IQ chuẩn là như thế nào?

Mặc dù có rất nhiều trang web có các bài kiểm tra IQ, nhưng phần lớn không có cùng mức độ khó như một bài kiểm tra trí thông minh chính thức. Có rất nhiều trang web sẽ cho phép bạn thực hiện một bài kiểm tra mẫu để đo chỉ số IQ của bạn. Tuy nhiên, những bài kiểm tra này chỉ mang tính chất giải trí – việc vượt qua nó sẽ không mang lại sự chấp nhận ngay lập tức cho tổ chức. Điều đó cho thấy, có những nền tảng đã được phát triển để thực sự giúp mọi người thành công trong các bài kiểm tra trí thông minh. Nền tảng của chúng tôi bao gồm bảng phân tích chi tiết của tất cả các bài kiểm tra trí thông minh được yêu cầu nhất và cung cấp cho bạn con đường thành công được cá nhân hóa bằng cách đánh giá kết quả kiểm tra của bạn. Bằng cách này, bạn tiết kiệm thời gian bằng cách biết chính xác điểm mạnh và điểm yếu của mình. Nền tảng của chúng tôi được thiết kế để mang lại cho bạn mức tăng trưởng nhiều nhất trong thời gian bạn đầu tư, nhưng nó vẫn đòi hỏi bạn nỗ lực và kiên trì để hoạt động.

Một bài kiểm tra trí thông minh chính thức phải được thực hiện trong một môi trường được kiểm soát tại một trung tâm kiểm tra đã được phê duyệt. Bài thi mất từ ​​hai đến bốn giờ để hoàn thành, xoay quanh các câu hỏi dựa trên logic và suy luận, cũng như số học. Lệ phí kiểm tra cho kỳ thi này là từ $ 40-60.

Chỉ số EQ là gì?

Trí tuệ cảm xúc EQ (Emotional Quotient) thể hiện sự tinh tế trong cảm xúc bao gồm: Đọc vị người khác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng xá hội và rất nhiều kỹ năng mềm khác. EQ được phát hiển bởi các học giả có thể đã đặt ra thuật ngữ “trí tuệ cảm xúc” vào đầu những năm 1990, nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt khái niệm này và biến nó thành của riêng họ.

Theo trí tuệ cảm xúc, hay EQ, thành công bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những phẩm chất cá nhân như tính kiên trì, tự chủ và kỹ năng hòa đồng với người khác. Đã có nhiều bài viết về cách cải thiện EQ của nhân viên, nhưng các nhà quản lý tuyển dụng có khả năng đưa ra quyết định tuyển dụng tốt hơn khi họ tìm kiếm những người đã có điểm EQ cao.

Trong cuốn sách có tựa đề “Trí tuệ cảm xúc – Tại sao nó có thể quan trọng hơn IQ” năm 1995, Daniel Goleman , một nhà tâm lý học người Mỹ, đã phát triển một khung gồm năm yếu tố xác định trí thông minh cảm xúc:

  1. Tự nhận thức – Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường rất tự nhận thức . Họ hiểu cảm xúc của mình, và vì thế, họ không để cảm xúc chi phối họ. Họ tự tin – bởi vì họ tin vào trực giác của mình và không để cảm xúc mất kiểm soát.
    Họ cũng sẵn sàng nhìn nhận một cách trung thực về bản thân. Họ biết điểm mạnh và điểm yếu của mình, và họ làm việc trên những lĩnh vực này để có thể hoạt động tốt hơn. Nhiều người tin rằng sự tự nhận thức này là phần quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc.
  2. Tự điều chỉnh – Đây là khả năng kiểm soát cảm xúc và xung động. Những người tự điều chỉnh thường không cho phép bản thân trở nên quá tức giận hoặc ghen tuông, và họ không đưa ra những quyết định bốc đồng, bất cẩn. Họ suy nghĩ trước khi hành động. Đặc điểm của sự tự điều chỉnh là chu đáo, thoải mái với sự thay đổi, toàn vẹn , và khả năng nói không.
  3. Động lực – Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường có động lực . Họ sẵn sàng trì hoãn kết quả ngay lập tức để đạt được thành công lâu dài. Họ có năng suất cao, thích thử thách và rất hiệu quả trong bất cứ việc gì họ làm.
  4. Đồng cảm – Đây có lẽ là yếu tố quan trọng thứ hai của trí tuệ cảm xúc. Đồng cảm là khả năng xác định và hiểu mong muốn, nhu cầu và quan điểm của những người xung quanh bạn. Những người có sự đồng cảm rất giỏi trong việc nhận ra cảm xúc của người khác, ngay cả khi những cảm xúc đó có thể không rõ ràng. Kết quả là, những người đồng cảm thường xuất sắc trong việc quản lý các mối quan hệ , đang nghe và liên quan đến những người khác. Họ tránh rập khuôn và đánh giá quá nhanh, và họ sống một cách rất cởi mở, trung thực.
  5. Kỹ năng xã hội – Thường dễ bắt chuyện và thích những người có kỹ năng xã hội tốt, một dấu hiệu khác của trí tuệ cảm xúc cao. Những người có kỹ năng xã hội mạnh thường là những người chơi đồng đội. Thay vì tập trung vào thành công của bản thân trước tiên, họ giúp người khác phát triển và tỏa sáng. Họ có thể quản lý tranh chấp, là người giao tiếp xuất sắc và là bậc thầy trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ.

Cách kiểm tra chỉ số EQ

Cũng giống như IQ thì EQ cũng hoàn toàn có thể kiểm tra và đo lường thông qua các bài Test EQ miễn phí của testiqfree.com hoặc của Test Nhanh 3S. Hãy truy cập đường link bên trên để làm thử các bài kiểm tra này nhé!

Cách kiểm tra chỉ số EQ

Cách kiểm tra chỉ số EQ

Đặc điểm EQ

  • Xác định cảm xúc
  • Đánh giá và nhận thức cảm giác của người khác
  • Kiểm soát cảm xúc của chính mình
  • Sử dụng cảm xúc để tạo điều kiện giao tiếp xã hội
  • Kết nối với người khác

IQ và khả năng học ngôn ngữ và ngôn ngữ

Một nghiên cứu gần đây của Scotland đã xác nhận điều mà nhiều người đã suy đoán từ lâu: IQ và khả năng ngôn ngữ có liên quan với nhau. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy những người tham gia nói ngôn ngữ thứ hai thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra IQ.

Mối quan hệ giữa lQ và khả năng ngôn ngữ rất thú vị vì nó đặt ra câu hỏi: liệu IQ có thể được nâng cao bằng cách học một ngôn ngữ khác không? Hay những người có trí thông minh cao hơn có nhiều khả năng chọn một ngôn ngữ khác?

Mối quan hệ giữa IQ và ngôn ngữ ngày càng rõ ràng, nhưng cũng giống như nhiều mối quan hệ thống kê khác, mối quan hệ nhân quả có thể khó xác định.

Có một điều chắc chắn là tôi đã viết về cách tăng chỉ số IQ của mình trước đây và “học một ngôn ngữ mới” là một trong những mục trong danh sách này. Thực tế là, học bất cứ điều gì mới sẽ kích thích sự sản xuất của não, và một số người đã cho rằng chất xám có liên quan tích cực với chỉ số IQ và trí thông minh nói chung. Và có vẻ như nghiên cứu mới nhất thực sự có thể hỗ trợ lý thuyết này.

Kết luận

Mặc dù trí thông minh “thường xuyên” rất quan trọng để thành công trong cuộc sống, trí thông minh cảm xúc là chìa khóa để liên hệ tốt với người khác và đạt được mục tiêu của bạn. Nhiều người tin rằng nó ít nhất cũng quan trọng như trí thông minh thông thường, và nhiều công ty hiện sử dụng phương pháp kiểm tra trí tuệ cảm xúc để thuê nhân viên mới.

Trí tuệ cảm xúc là nhận thức về hành động và cảm xúc của bạn – và cách chúng ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn. Điều đó cũng có nghĩa là bạn coi trọng người khác, lắng nghe mong muốn và nhu cầu của họ, đồng thời có thể đồng cảm hoặc đồng cảm với họ ở nhiều cấp độ khác nhau.

Cảm ơn các bạn trên đây là bài viết về IQ EQ của mình. Cảm ơn các bạn!

Enjoyed this video?
Chỉ số IQ là gì EQ là gì
"No Thanks. Please Close This Box!"